วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ข้อดีของ พันตำรวจโท ด็อกเตอร์ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งท่านเป็นผู้นำที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารประเทศหลายๆ ด้านดิฉันจะกล่าวถึงข้อดีของท่านที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารประเทศคือ



-รัฐบาลของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ได้มีการดำเนินโครงการในด้านเศรษฐกิจที่สำคัญอยู่หลายโครงการ เช่น โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท๊อป), กองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้ชาวบ้านนำไปลงทุนทำงานสร้างรายได้


-รัฐบาลของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ สามารถทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540 ได้สำเร็จ และดำเนินงานที่สำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการชดใช้หนี้สินที่รัฐบาลมีต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จนหมดภายใน 2 ปี


-พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ได้มีการดำเนินนโยบายหวยบนดิน มีจุดประสงค์เพื่อนำ หวยใต้ดิน ซึ่งผิดกฎหมาย มาผ่านกระบวนการทางกฎหมายและปรับปรุงให้เป็นของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการกวาดล้างเจ้ามือหวยใต้ดิน และนำรายได้ไปสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ โดยการนำรายได้จากส่วนนี้มาเป็นมีจุดประสงค์เพื่อนำ หวยใต้ดิน ซึ่งผิดกฎหมาย มาผ่านกระบวนการทางกฎหมายและปรับปรุงให้เป็นของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการกวาดล้างเจ้ามือหวยใต้ดิน และนำรายได้ไปสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ


-รัฐบาลของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ได้ดำเนินการประกาศสงครามกับยาเสพติดขั้นเด็ดขาด ในช่วงรัฐบาลของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ จึงไม่ค่อยมีการระบาดของยาเสพติด เพราะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดตั้งแต่ผู้ซื้อจนถึงผู้ผลิต


-พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ได้ดำเนินการการเซ็นสัญญาเขตการค้าเสรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน, ประเทศออสเตรเลีย, ประเทศบาห์เรน, ประเทศอินเดีย, และสหรัฐอเมริกา


คนเรานั้นย่อมมีข้อดีและข้อเสียแต่จะมีมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นเช่นเดียวกับพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ดิฉันก็จะกล่าวถึงข้อเสียของท่านที่เป็นสาเหตุให้ท่านต้องออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีและต้องหนีออกจากประเทศไทย


คนที่เคยเป็นถึงนายกรัฐมนตรี คนที่เคยกล้าเปลี่ยนกฎหมายเพื่อธุรกิจตนเอง


คนที่เคยกล้าขายสมบัติของชาติแล้วนำเงินเข้ากระเป๋าตนเอง


คนที่กล้าใส่ชุดลำรองเข้าเฝ้าในหลวง และยังกล้าหมิ่นในหลวงอีก


ถ้าท่านมั่นใจว่าตนเองไม่ผิดจริง ทำไมต้องหนี? ทำไมไม่กลับมาสู้คดี?


แล้วยิ่งไปกว่านั้นถ้าท่านไม่อยากทำลายชาติ


ทำไมท่านถึงไปพูดออกสื่อต่างประเทศว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ยุติธรรม?


ยิ่งทำให้ประเทศชาติดูเสื่อมเสีย ท่านยังไม่พิสูจน์เลยว่า ตนเองถูก


แต่กลับเอาแต่หนี แล้วเที่ยวไปบอกคนอื่นว่า กระบวนการศาลยุติธรรมของไทยไม่ดี


แบบนี้เขาทำถูกต้องแล้วเหรอ


จากข้อความข้างต้นถ้าดิฉันเป็นครูดิฉันจะนำข้อดีและข้อเสียไปสอนนักเรียนโดยเฉพาะข้อเสียของท่านจะสอนให้มากๆๆเพราะข้อเสียของพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ที่สำคัญคือไม่ควรนำมาเป็นแบบอย่างซึ่งเป็นข้อเสียประชาชนต่อต้านนำมาสู่การทำลายประเทศชาติ เพราะฉะนั้นนักเรียนไม่ควรปฏิบัติตามถ้านักเรียนปฏิบัติตามนักเรียนก็จะต้องหนีเหมือนพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่ข้อดีของท่านดิฉันจะนำมาสอนให้นักเรียนถือเป็นแบบอย่างซึ่งเป็นข้อดีที่ดีเยี่ยมในฐานะที่เป็นผู้นำที่กล้าคิดกล้าทำ และถ้านักเรียนนำข้อดีของท่านไปปฏิบัติก็จะมีความเป็นภาวะผู้นำที่ดีคนหนึ่งซึ่งเป็นคนดีที่ทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต


ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ การจัดการเรียนการสอนที่จะให้มีประสิทธิภาพดิฉันคิดว่าต้องมีการเตรียมการดังนี้



1.เตรียมการเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศในห้องเรียนและบรรยากาศสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน มีการจัดห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การจัดที่นั่งของนักเรียนและที่นั่งของครูผู้สอน


2.ครูต้องมีการจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน ถ้าเด็กๆ มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาทางด้านการเรียนและด้านพฤติกรรม ครูจะต้องมีวิธีแก้ปัญหาให้เด็ก


3.มีการสร้างวินัยในชั้นเรียน ก่อนครูจะสอนจะต้องตั้งกฎระเบียบกติกาในห้องเรียนเพื่อนักเรียนจะได้มีวินัยในการเรียนรู้และเพื่อจะมีผลในระยะยาวก็คือ “ปลูกฝังลักษณะนิสัยอีกด้วย”


4.การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูจะต้องสอนเด็กโดยเน้นผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลางของการเรียนรู้ตามนโยบายของรัฐบาล และในการสอนเด็กนั้นจะต้องสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และนำกิจกรรมเข้ามาสอดแทรกในการสอน เพื่อจะได้พัฒนาทักษะของผู้เรียนและสร้างแรงจูงใจในการเรียนเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ

ถ้าดิฉันเป็นครูดิฉันจะมีการเตรียมการเรื่องสภาพแวดล้อมทางกายภาพการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่มีการส่งเสริมในด้านการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยการจัดสื่อความรู้ในห้องเรียนเช่น ประวัติของนักคณิตศาสตร์ ความรู้เกี่ยวกับสูตรคูณและสูตรต่างๆเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้


นอกจากการจัดสภาพแวดล้อมแล้วการจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนก็เป็นส่วนสำคัญ ถ้านักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการเรียนดิฉันจะใช้วิธีแยกเด็กออกมาแล้วจะสอนเขาเป็นกรณีพิเศษ ถ้าเด็กที่มีปัญหาทางด้านพฤติกรรมไม่สนใจเรียนดิฉันจะแยกเขาออกมาจากกลุ่มเพื่อน และพูดกับเขาตกลงให้เข้าใจถ้ายังมีพฤติกรรมแบบนี้อีกก็ใช้วิธีเฉยกับเขาให้ความสนใจคนอื่นโดยไม่ต้องไปสนใจเขาแล้วเขาจะกลับมาสนใจบทเรียนเองเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างเรียบร้อยสิ่งที่ดิฉันต้องทำต่อไปคือ การสร้างวินัยในชั้นเรียน


สิ่งที่ดิฉันต้องทำสุดความสามารถคือกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งดิฉันจะใช้หลัก 3 ต คือ เต็มความสามารถ เต็มใจ และเต็มเวลา และนำกิจกรรมทางด้านคณิตศาสตร์เข้ามาสอดแทรกในการสอนให้เด็กได้ผ่อนคลายความเคลียดเพื่อที่นักเรียนจะได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ เนื่องจากการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในห้อง นักเรียนส่วนใหญ่จะเข้าใจได้ยากทำให้เด็กไม่อยากเรียน เนื่องด้วยตัวเนื้อหาวิชาที่ต้องการใช้ในการคำนวณ และบรรยากาศในห้องเรียนจึงทำให้นักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาสักเท่าที่ควร จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่ดีเท่าที่ควรผู้สอนจึงต้องทำให้เด็กมีความสนใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น โดยการทำนวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยสอน เพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน



การนำนวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอนของดิฉันก็คือ ดิฉันจะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อประกอบการเรียนการสอน โดยการนำเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่ดิฉันจะสอนมาสอนโดยใช้โปรแกรม POWER POINT, GSP, AUTHORWARE และBLOG SPOTทำการตกแต่งผลงานที่จะสอนด้วยภาพให้สวยงามเช่น ภาพการ์ตูน มีเกมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เนื้อหาที่เรียน ในหลายๆ รูปแบบเพื่อดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น ทำให้เด็กมีความกระตือรือร้นยากจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ดีกว่าจะสอนในใบงานหรือบนกระดานดำอย่างเดียว เพื่อที่จะนำไปสู่การมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษา การพัฒนาผู้เรียน และการสร้างความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นในวงวิชาการ
ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ ระบบการประกันคุณภาพภายในกับระบบการประกันคุณภาพภายนอก มีความแตกต่างและมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน การประกันคุณภาพภายในเป็นกระบวนการที่สถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องดำเนินการให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร โดยบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเข้าสู่มาตรฐานการศึกษา ส่วนการประกันคุณภาพภายนอกเป็นงานที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพภายใน เป็นการตรวจสอบผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาโดยหน่วยงานภายนอกเพื่อให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง



การประกันคุณภาพความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนโดยครูจะต้องมีวิธีการจัดการเรียนการสอนและบริหารจัดการในชั้นเรียน ตั้งแต่การจัดสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่ดีการสร้างวินัยในชั้นเรียนที่ดี ครูจะต้องพัฒนาทักษะในการสอนของครูให้สามารถกระตุ้นสร้างแรงจูงใจในการเรียนเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และจัดสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมีประโยชน์แก่ผู้เรียนซึ่งให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าความรู้เพื่อให้ผู้ผ่านเกณฑ์ที่สถาศึกษาได้กำหนดไว้และผ่านเกณฑ์ประกันคุณภาพของกระทรวงศึกษาธิการ

ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ จากที่ดิฉันได้เรียนวิชาการบริหารจัดการในชั้นเรียนกับอาจารย์อภิชาติ วัชรพันธ์ 1 ภาคเรียนทำให้ดิฉันได้สังเกตเห็นวิธีการและเทคนิคต่างๆ ที่อาจารย์สอนดิฉันและดิฉันสังเกตเห็นว่า



-อาจารย์วิธีการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียนโดยให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มทำให้นักศึกษารู้จักการแบ่งงานและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายให้หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษานำเสนอผลงานตามรูปแบบของนักศึกษาเองแล้วจะคอยชี้แนะเพิ่มผลงานของนักศึกษาในแต่ละกลุ่ม


-อาจารย์สามารถควบคุมสภาพในชั้นเรียนให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยใช้วิธีอธิบายเนื้อหาที่จะเรียนก่อนเมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จก็ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เมื่อนักศึกษาคนใดไม่เข้าใจในขั้นตอนวิธีการทำ blogspot อาจารย์ก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น


-อาจารย์มีบุคลิกภาพที่ดีในหลายๆ ด้านได้แก่ด้านการแต่งกาย การยืน การเดิน ท่าทางน้ำเสียง การใช้คำพูดของอาจารย์และการแสดงออกทางสีหน้าและแววตาซึ่งอาจารย์เหมาะสมสำหรับการเป็นครู ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ได้ดี ทำให้ดิฉันอยากที่จะเรียนวิชาการบริหารจัดการในชั้นเรียน


-อาจารย์เป็นคนสอนนักศึกษาอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และเต็มใจ


ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับดิฉันเมื่อดิฉันจบไปเป็นครูดิฉันจะนำแนวทางวิธีการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้กับวิธีการสอนของดิฉันต่อไปในอนาคต แต่อาจารย์ต้องควบคุมเวลาการสอนสักนิดอาจารย์เลิกหลังเวลา(ในบางครั้ง)ทำให้ดิฉันหิวข้าวมากเลยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น