วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

ผู้นำที่ดิฉันชื่นชอบ


เปรม ติณสูลานนท์
ภูมิลำเนาและชาติกำเนิด
พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2463 ณ บ้านบ่อยาง ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาบิดาชื่อ หลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) มารดาชื่อ นางอ๊อด ติณสูลานนท์
การศึกษา พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 8 จาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2480 แล้วเข้ารับการศึกษาตามหลักสูตรพิเศษ จากโรงเรียนเทคนิคทหารบก สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2484 เมื่อเข้ารับราชการแล้ว ได้เข้ารับการศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สำคัญ คือหลักสูตรนายทหารฝึกหัดราชการ จากโรงเรียนนายร้อยทหารม้า เมื่อปี พ.ศ.2490 หลักสูตรพิเศษวิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2503 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 9 เมื่อปี พ.ศ.2509 - 2510

การศึกษาในต่างประเทศ คือ หลักสูตรผู้บังคับกองร้อย และหลักสูตรผู้บังคับกองพันยานเกราะ จากโรงเรียนยานเกราะกองทัพบก สหรัฐอเมริกานอกจากนี้ ท่านยังได้รับการเชิดชูเกียรติจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มอบปริญญาบัตรกิตติมศักดิ์ จากหลายสถาบันการศึกษายศและตำแหน่งทางทหาร พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพิเศษ โรงเรียนเทคนิคทหารบก และได้รับตำแหน่งเป็นผู้บังคับหมวด ประจำกองรถรบ ตั้งแต่ยังมีสภาพเป็นนักเรียนนายร้อย และได้รับพระราชทานยศเป็น ว่าที่ร้อยตรี เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2484 ขณะปฏิบัติการรบอยู่ที่ ปอยเปต อีก 6 เดือนต่อมา รับพระราชทานยศร้อยตรี แล้วได้กลับไปใช้ชีวิต ในสนามรบอีกครั้งหนึ่ง ในสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยคราวนี้ต้องอยู่ปฏิบัติภารกิจนานถึง 4 ปี และได้รับพระราชทานยศเป็นร้อยโท และ ร้อยเอก ในระหว่างปฏิบัติราชการสนามสงครามมหาเอเชียบูรพา


สาเหตุที่ดิฉันเลือกพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นผู้นำที่ดิฉันยึดถือเป็นแบบอย่างคือ ท่านเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วประเทศ ผลงานของท่าน มีคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนโดยทั่วไป อาทิเช่น การแก้ปัญหาผู้ก่อการร้าย โดยใช้การเมืองนำทางทหารในขณะที่ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ยังดำรงตำแหน่ง เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 2 ท่านได้ริเริ่มเป็นผู้นำ ในการเปลี่ยนแปลงยุทธวิธี ในการปราบปรามคอมมิวนิสต์ ซึ่งใช้การเมืองนำหน้า ใช้ระบบให้อภัยโทษ แก่ผู้ก่อการร้าย ชักจูงให้ออกจากป่า กลับมาเป็นพลเมืองดี ของประเทศ ได้ผลดีมาก ทำให้ผู้นำและคอมมิวนิสต์ จำนวนมากได้กลับใจ และออกจากป่ามาสู่เมือง และได้รับการอภัยโทษ และสนับสนุนให้มีการทำมาหากิน อย่างสงบสันติ จากฝ่ายรัฐบาล และเป็นพลเมืองที่ดี ของประเทศ เพื่อร่วมพัฒนาชาติต่อไป นับได้ว่านโยบายนี้ ได้รับผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ลดการเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน และขวัญกำลังใจของประชาชน การช่วยเหลือประชาชนในชนบทที่ยากจนอย่างจริงจังพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ได้ให้ความสนใจ เอาใจใส่ในปัญหาความยากจน ซึ่งอาจมาจากประสบการณ์ ของท่านที่มาจาก ครอบครัวคนธรรมดา ไม่ได้ร่ำรวย ประกอบกับการทำงานในฐานะ แม่ทัพภาคที่ 2 ท่านได้ออกสัมผัสกับ ชีวิตที่แท้จริงของชาวชนบท ในภาคอีสาน ด้วยความห่วงใยของท่าน ที่มีต่อประชาชนผู้ยากไร้ ผู้มีความยากลำบาก แร้นแค้น ท่านจึงทุ่มเทในการพัฒนา ชนบทยากจน เพื่อเร่งรัดการพัฒนาชนบท อย่างเข้มแข็งและจริงจัง จนประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง

จากข้อความข้างต้นดิฉันจะยึดความเป็นภาวะผู้นำที่ดีของพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์  ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างมีสติและจะเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่ดี  ถ่ายทอดความรู้ที่ตนมีให้แก่เด็กอย่างเต็มความสามารถยุติธรรมตรงไปตรงมา เพื่อให้เด็กมีความรู้และมีคุณธรรมประจำตัวให้เด็กมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า  ถ้าเราสอนดีมีคุณธรรมเด็กก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีด้วยซึ่งจะทำให้เป็นคนดีของสังคมแต่  ถ้าเราสอนไม่ดีก็จะอาจทำให้สังคมวุ่นวาย  ดิฉันคิดว่าการยึดความเป็นภาวะผู้นำที่ดีของท่านมาเป็นแบบอย่างก็จะนำมาสู่ความประสบผลสำเร็จในอนาคต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น